Lượt xem: 1294
Lễ an cư kiết hạ của người Khmer
       Hàng năm cứ đến ngày 15 – 16 tháng 06 Âm lịch (tức tháng 08 theo lịch Khmer), ở hầu hết các chùa Khmer, phật tử lại tổ chức Lễ An cư Kiết hạ (thường gọi là Lễ Nhập hạ), đánh dấu ngày chư tăng bước vào 03 tháng mùa mưa. Lễ Nhập hạ là dịp để chư tăng trao dồi đạo hạnh, kiến thức, đồng thời cũng là dịp để phật tử cúng dường, làm điều thiện, tỏ lòng biết ơn ông bà, tổ tiên. …
      Theo Ông Lý Sa Rinh, Ban quản trị chùa Bưng Cro Chắp Chăs xã Châu Khánh, huyện Long Phú cho biết : “ Lễ Nhập hạ thường diễn ra trong hai ngày, Ngày Rằm tháng 06 phật tử đem cặp đèn cầy (nến), vải tắm mưa cho các vị sư, tập, sách, viết, khăn, xà phòng, dầu lửa, cơm nước, và các nhu yếu phẩm khác, nhất là đường, sửa, nước mắm, nước tương, dầu ăn, bột ngọt … đến chùa để cúng dường chư tăng, cầu siêu cho người đã khuất, cầu bình an cho gia đình và phum sóc. Ngày thứ hai phật tử đến chùa thỉnh chư tăng an cư, tụng kinh chúc phúc đến phật tử.”

Chú thích ảnh: Hình dâng đèn cầy (nến) làm lễ Nhập hạ của đồng bào Khmer.

      Trong 03 tháng an cư, chư tăng không được đi khỏi chùa qua đêm, đi đâu, hay có việc gì cũng phải về nơi an cư trước mặt trời mọc. Thượng tọa Thạch Thươl, chủ trì chùa Bưng cro Chắp Thmây xã Tân Hưng cho biết : “ Đây là lễ thức tôn giáo để tập trung quản cấm các sư sãi ở trong chùa trong 03 tháng kể từ ngày 15 tháng 06 – đến ngày 15 tháng 09 âm lịch. Thời gian này, các vị sư sãi không được đi ra khỏi chùa, theo ý nghĩa của Phật giáo lễ nhập hạ là thời gian để các nhà sư tịnh tâm, học đạo, trao dồi giáo lý và tự vấn bản thân trong quá trình tu hành dưới mái chùa. Đến ngày 15 tháng 09 âm lịch người ta lại tổ chức làm lễ Xuất hạ, người Khmer gọi là (Banh Chênh Vôsa), đây là lễ kết thúc 03 tháng Nhập hạ. Các vị sư Khmer sau lễ này có quyền rời chùa để đi khất thực hay đi thăm giếng gia đình …”

      Lễ Nhập hạ, đến nỗi đã thành câu chuyện huyền thoại. Có một người phụ nữ người Khmer sống trên 100 tuổi, cùng thời với Đức Phật, thấy trong Luât nhà chùa chưa có điều quy định tập trung các sư sãi trong chùa, cứ để các vị sư sãi đi vào trong dân đặt bát thăm viếng, nhất là vào mùa hạ, ảnh hưởng đến sản xuất của Nhân dân, nên bà đặt ra lệ là suốt ba tháng hạ, các sư sãi phải tập trung ở lại trong chùa, từ ngày 15 tháng 06 đến ngày 15 tháng 09, tự bà cung cấp thức ăn vật dụng cho các vị sư sãi suốt ba tháng hạ. Nhưng thực tế, bắt đầu lễ Nhập hạ 15 tháng 06, người dân Khmer đã cung cấp thức ăn, vật dụng, khăn mặt, nước mưa, đèn cầy (nến) nhang để cho các sư sãi đủ dùng suốt trong ba tháng hạ ở trong mỗi chùa. Và đến Lễ Xuất hạ, 15 tháng 09 thì suốt đêm 14 và cả ngày 15 tín đồ lại đổ về chùa làm lễ dâng cơm sư sãi và đọc kinh Phật như một ngày Hội lớn.

                                                                                    Thực hiện: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 41
  • Hôm nay: 1514
  • Trong tuần: 7 773
  • Tất cả: 1821027
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.